இந்தியாவில் தேர்தல் வகைகள்
TNPSC, UPSC பாடக்குறிப்புகள் Download
பொது அறிவு பாடக்குறிப்புகள் Download
இந்திய அரசியலமைப்பு பாடக்குறிப்புகள் Download
தேர்தல் (election) என்பது, ஒரு நாட்டின் மக்கள் பொது வாழ்வில் பதவிகளை நிர்வகிப்பதற்காக ஒரு தனி நபரைத் தேர்ந்தெடுக்க முடிவெடுக்கும் செயல்முறை என்னும் ஒரு ஒழுங்குபடுத்தப்பட்ட முறைமையாகும்.தேர்தல்கள் என்பவை 17வது நூற்றாண்டு தொடங்கி நவீன பிரதிநிதித்துவக் குடியாட்சியில் வழக்கமான ஒரு செயல்பாடாகத்தான் இருந்து வந்துள்ளன.
தேர்தல் வகைகள்
பெரும்பான்மையான குடியாட்சி அரசியல் அமைப்புகளில், பொது நிர்வாகம் அல்லது புவியியல் ரீதியான அதிகார எல்லை ஆகியவற்றைப் பொறுத்து, பல்வேறு வகைப்பட்ட தேர்தல்கள் நடைபெறுகின்றன.
சில பொதுவான தேர்தல் வகைகள்:
- பெரும்பான்மை அமைப்புகள்
- விகிதாசார பிரதிநிதித்துவ முறைமைகள்
அரசியலமைப்பின் 324 முதல் 329 வரையான வாக்கெடுப்பு இந்தியாவில் தேர்தல் முறையின் கட்டமைப்பை வழங்குகிறது.
மக்களவைத் தேர்தலுக்கான தேர்தல் செயல்முறை (இந்தியா):
- லோக் சபாவின் உறுப்பினர்கள் வயது வந்தோர் உலகளாவிய வாக்குரிமை மற்றும் முதல்-பிந்தைய-பிந்தையஅமைப்புமூலம்தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்கள்.
- அரசியலமைப்பின் கீழ் அதிகபட்சமாக 552 உறுப்பினர்கள் இருக்கிறார்கள். இது மாநிலங்களில் இருந்து 530 உறுப்பினர்கள் வரை அடங்கும், யூனியன் பிரதேசங்களிலிருந்து 20 உறுப்பினர்கள் வரை. ஆங்கிலோ-இந்திய சமூகத்திலிருந்து இரண்டு உறுப்பினர்களை ஜனாதிபதியாக நியமிக்கலாம். 95 வது திருத்தச் சட்டம் 2009, 2020 வரை மேலும் பத்து ஆண்டுகள் நீடித்தது.
மக்களவை தேர்தலில் பல்வேறு அம்சங்கள்:
- நேரடித் தேர்தல்
- பிராந்திய தொகுதி
- ஒவ்வொரு கணக்கெடுப்புக்குப் பின்னரும் தொகுதிகள் மீளமைத்தல்
- எஸ்.சி., எஸ்.டி.எஸ் இடங்களுக்கு இட ஒதுக்கீடு
நேரடித் தேர்தல்:
- மக்களவை உறுப்பினர்கள் நேரடியாக தேர்தல் மூலம் தெரிவு செய்யப்படுவர். 18 வயதிற்கு மேற்பட்டவராக உள்ள நாட்டின் ஒவ்வொரு குடிமகனும், அவரது சமூக நிலை, மதம், சாதி, இனம் போன்றவற்றைத் தவிர்த்து, தேர்தலில் வாக்களிக்கலாம்.
பிராந்திய தொகுதி:
- ஒவ்வொரு மாநிலமும் தேர்தல்களுக்கான பிராந்திய தொகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. ஒவ்வொரு தொகுதியிலிருந்தும் மக்களவை உறுப்பினர் ஒருவர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார். அதாவது, தேர்தலுக்கான இடங்களின் எண்ணிக்கை தொகுதிகளின் எண்ணிக்கைக்கு சமமாக இருக்கும்.
ஒவ்வொரு கணக்கெடுப்புக்குப் பின்னரும் தொகுதிகள் மீளமைத்தல்:
- ஒவ்வொரு மக்கள் தொகை கணக்கெடுப்பின் பின்னரும், தொகுதிகளைப் படிக்க வேண்டிய அவசியம் இருக்க வேண்டும்; பன்முகத்தன்மை என்பது மக்கள்தொகை அடிப்படையிலானது அல்ல.
எஸ்.சி., எஸ்.டி.எஸ் இடங்களுக்கு இட ஒதுக்கீடு:
- அரசியலமைப்பு, மக்களவைத் தொகுதியில் உள்ள தாழ்த்தப்பட்ட, பழங்குடியின மக்களுக்கான இடங்களை ஒதுக்கீடு செய்கிறது. 95 வது திருத்தம் சட்டம் 2009, 2020 வரை ஒதுக்கீடு காலம் நீட்டிக்கப்பட்டது.
- 87 வது திருத்தச் சட்டத்தின் படி, 2001 ஆம் ஆண்டு மக்களவை மற்றும் ராஜ்ய சபைகளில் உள்ள தாழ்த்தப்பட்ட, பழங்குடியின மக்களுக்காக ஒதுக்கப்பட்ட இடங்களின் எண்ணிக்கை 2001 ஆம் ஆண்டின் கணக்கெடுப்பு அடிப்படையில் இருக்கும்.
ராஜ்யசபைக்கான தேர்தல் நடைமுறை:
- ராஜ்ய சபை, பாராளுமன்றத்தின் மேல் மாளிகையாகும், இது 250 உறுப்பினர்களைக் கொண்டிருக்க முடியாது. ராஜ்ய சபை உறுப்பினர்கள் நேரடியாக மக்களால் தேர்ந்தெடுக்கப்படவில்லை. ஒற்றை இடமாற்ற வாக்கெடுப்பு மூலம் விகிதாசார பிரதிநிதித்துவ முறையின் அடிப்படையில் மாநிலங்களின் சட்டமன்ற உறுப்பினர்களின் உறுப்பினர்களால் அவை தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டன.
- ராஜ்ய சபை பன்னிரெண்டு உறுப்பினர்கள் இலக்கியம், கலை, அறிவியல் மற்றும் சமூக சேவை துறைகளில் வேறுபாட்டை அடைந்த ஜனாதிபதி அவர்களால் பரிந்துரைக்கப்படுகிறது.
- ராஜ்ய சபை ஒரு நிரந்தர அங்கமாகும். இது கலைப்புக்கு உட்பட்டது அல்ல, ஆனால் அதன் உறுப்பினர்களில் மூன்றில் ஒரு பங்கு ஒவ்வொரு இரண்டு வருடங்களுக்கும் பிறகு ஓய்வு பெறுகிறது. தற்போது, ராஜ்ய சபாவில் 245 உறுப்பினர்கள் உள்ளனர்.
பாராளுமன்ற உறுப்பினர் தகுதி:
- அவர் இந்தியாவின் குடிமகனாக இருக்க வேண்டும்.
- அரசியலமைப்பின் மூன்றாம் அட்டவணையின்படி, தேர்தல் ஆணையம் அங்கீகாரம் பெற்ற நபருக்கு சம்மதம் தெரிவிக்க வேண்டும்.
- ராஜ்ய சபாவில் ஒரு அங்கத்தினருக்கு ஒரு உறுப்பினர் முப்பது வயதுக்கு குறைவாக இருக்கக்கூடாது.
- லோக் சபாவில் ஒரு அங்கத்தினருக்கு ஒரு உறுப்பினர் இருபத்தைந்து வயதிற்கு குறைவாக இருக்கக்கூடாது.
- பாராளுமன்றம் சட்டத்தால் நியமிக்கப்படலாம் போன்ற மற்ற தகுதிகளை அவர் கொண்டிருக்க வேண்டும்.
உறுப்பினர் தகுதியிழப்பு:
- அரசியலமைப்பின் 102-வது பிரிவு பாராளுமன்ற மன்றத்தின் உறுப்பினராக தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதற்கு தகுதியற்றவராக கருதப்படுபவை ,
- இந்திய அரசாங்கத்தின் கீழ் அல்லது எந்த மாநிலத்தின் கீழ் எந்தவொரு லாபத்தையும் அவர் வைத்திருந்தால் அல்லதுஅவர் இந்தியாவின் குடிமகனாக இல்லாவிட்டால் அல்லது வெளிநாட்டு அரசின் குடியுரிமையை தானாக பெற்றுக் கொண்டால் அல்லது வெளிநாட்டு அரசிற்கு விசுவாசம் அல்லது அவரது ஒத்துழைப்பை ஏற்றுக்கொண்டால்பாராளுமன்றத்தால் சமர்ப்பிக்கப்பட்ட சட்டத்தின் கீழ் அவர் தகுதியற்றவராக கருதப்படுவார்.
- 1951 ஆம் ஆண்டின் மக்கள் பிரதிநிதித்துவ சட்டத்தில், பாராளுமன்றம் பல கூடுதல் தகுதியிழப்புகளை பரிந்துரைத்துள்ளது. மேலும், இது தவிர, அரசியலமைப்பின் பத்தாவது அட்டவணை உறுப்பினர்கள் தகுதியிழப்புக்கு இடமளிப்பதற்காக வழங்குகிறது.
மாநில சட்ட மன்றங்களுக்கான தேர்தல் செயல்முறை:
நேரடித் தேர்தல்:
- உலகளாவிய வயது வந்தோர் வாக்குரிமை அடிப்படையில் நேரடித் தேர்தல் மூலம் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட மக்களின் பிரதிநிதிகளை சட்டமன்றம் உருவாக்குகிறது. அதிகபட்ச வலிமை 500 இல் குறைவாகவும், குறைந்தபட்சம் 60 ஆகவும் இருக்கும்.
பரிந்துரைக்கப்பட்ட உறுப்பினர்:
- ஆளுநருக்கு, ஆங்கிலோ-இந்திய சமூகத்திலிருந்து ஒரு உறுப்பினரை பரிந்துரைக்க முடியும் என்றால், அவருடைய கருத்துப்படி சமூகம் போதுமானதாக இல்லை.
பிராந்திய தொகுதிகள்:
- ஒவ்வொரு மாநிலமும் தேர்தல்களுக்கான பிராந்திய தொகுதிகளாக பிரிக்கப்பட்டுள்ளது. ஒவ்வொரு தொகுதியிலிருந்தும் சட்டமன்றத் தொகுதியின் ஒரு உறுப்பினர் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார்.
ஒவ்வொரு மக்கள்தொகை கணக்கீட்டிற்கும் இடையில் மறுசீரமைப்பு:
- ஒவ்வொரு மாநிலத்தின் சட்டமன்றத்திலும், ஒவ்வொரு மாநிலத்தின் பகுதியிலும் உள்ள பகுதிகள் மொத்த எண்ணிக்கையில் இட ஒதுக்கீடு செய்யப்பட வேண்டும்.
சட்ட மன்றத்திற்கான தேர்தல் செயல்முறை:
- மாநிலத்தின் சட்டமன்றக் குழுவில் உள்ள உறுப்பினர்களின் மொத்த எண்ணிக்கை மாநிலத்தின் சட்டமன்றத்தில் மொத்த உறுப்பினர்களின் எண்ணிக்கையில் மூன்றில் ஒரு பங்கை விடக் கூடாது. எவ்வாறெனினும், எந்தவொரு சந்தர்ப்பத்திலும், சட்டமன்றக் குழுவின் வலிமை நாற்பதுக்கும் குறைவானதாக இருக்கும். ஒரு சபையின் உண்மையான வலிமை பாராளுமன்றத்தால் நிர்ணயிக்கப்படுகிறது. சட்டமன்ற கவுன்சிலின் கலவையானது மறைமுகத் தேர்தல் மூலம் ஓரளவிற்கு சிறப்பு தொகுதிகளினாலும் நடத்தப்படுகிறது.
PDF Download
PDF Download in English
Download Banking Awareness PDF
Download Static GK PDF in Tamil
To Follow Channel – கிளிக் செய்யவும்