புத்த சமயம்

0

புத்த சமயம்

Buddha

TNPSC, UPSC பாடக்குறிப்புகள்- கிளிக் செய்யவும் 

இந்திய வரலாறு பாடக்குறிப்புகள்-கிளிக் செய்யவும்

 

  • பௌத்த சமய கருக்களை வழங்கியவர் கௌதம புத்தர். புத்தர் என்ற சொல்லின் பொருள் ‘நல்லது ஏது ? கெட்டது ஏது என்பதை ? என்பதை அறிந்து கொண்டவர் ஆகும்.
  • கௌதம புத்தர் வாழ்ந்த காலம் கி.மு 563 முதல் கி.மு 483 ஆகும்.இன்றைய நேபாள  நாட்டில் கபிலவஸ்து  அருகில் உள்ள  லும்பினி  வனத்தில் பிறந்தார். இவரது  தந்தை  சாக்கிய  குளத்தை  சேர்ந்த  சுத்தோதனர், தாய் மாயாதேவி.
  • மெய்யுணர்வு பெற்ற  சித்தார்த்தர்  புத்தர் ஆனார். அவர் அறிவுணர்வு பெற்ற இடம், கயாவில் உள்ள போதிமரத்தடியாகும் (ஆலமரம்).
  • புத்தர் தனது முதல் போதனையை உத்திர பிரதேசத்தில் உள்ள வாரணாசியின் அருகே சாரநாத்தில் உள்ள மனப்பூங்காவில் தொடங்கினார்.
  • புத்தர் கிமு 483 இல் தனது 80 ஆவது வயதில் காலமானார்.

புத்தர் கூறிய நான்கு பேருண்மைகளை :

  • உலகம் துன்பயமானது
  • துன்பத்திற்கு காரணம் ஆசையே
  • ஆசையை ஒழித்தால் துன்பத்தில் இருந்து விடுபடலாம்
  • ஆசையை ஒழிக்க எட்டு நெறிகள்

ஆசையை ஒழிக்க எட்டு நெறிகள் :

  • நல்ல நம்பிக்கை
  • நல்ல பேச்சு
  • நல்ல வாழும் வழி
  • நல்ல சிந்தனை
  • நல்ல முயற்சி
  • நல்ல நடத்தை
  • நல்ல செயல்
  • நல்ல தியானம்

புத்த சமயம் இரண்டாக பிரிக்கப்படுகிறது ஹீனயானம், மஹாயானம்

  • ஹீனயானம் : புத்தரின் கொள்கைகளை ஏற்றுக்கொண்டவர்கள், உருவ வழிபாடு செய்யாதவர்கள்
  • மஹாயானம் : புத்தரை தெய்வமாக ஏற்றுக்கொண்டவர்கள், உருவ வழிபாடு செய்பவர்கள்.

புத்தர் மரணத்திற்கு பிறகு, சித்தார்த்த கவுதம, பெளத்த துறவி சமூகங்கள் அவ்வப்போது கோட்பாடு மற்றும் ஒழுங்குமுறை சிக்கல்களை தீர்க்க சூத்திரங்களின் உள்ளடக்கங்களை திருத்தியமைக்க மற்றும் சரிசெய்ய ஏற்பாடு செய்தது. இந்த கூட்டங்கள், வரலாற்று அறிஞர்களால் ‘புத்த கவுன்சில்கள்‘ என அழைக்கப்படுகிறது.

முதல் புத்த கவுன்சில்: (கி.மு. 400)

  • அனைத்து பௌத்த பாடசாலைகளின் வேதங்களின் படி, புத்தரின் மரணத்திற்குப் பின்னர் முதல் புத்த கவுன்சில், கிமு. 400 இல் தோன்றியதாக அறிஞர்களால் கூறப்படுகிறது. இது ராஜ்கிரில் உள்ள  சட்டப்பன்னி குகையில் மன்னர் அஜடஸ்ஹத்ரு மற்றும் துறவி மஹகஸ்யப்பாவால், புலவர்களின் ஆலசோனைப்படி தொகுக்கப்பட்டது
  • முதல் புத்த குழுவின் கௌன்சில் ஆரம்பகால பௌத்த பாடசாலையான  வினயா பிடாக்காவில் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ளது. அந்த புத்தகத்தின் பெயார் ஐந்து மறுமலர்ச்சி என்று அழைக்கப்படுகிறது – ஏனெனில் ஐநூறு மூத்த துறவிகள் புத்தர் போதனைகளை சேகரித்து தெளிவுபடுத்துவதற்காக சமூகத்தால் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டனர்.

இரண்டாம் புத்த கவுன்சில் :

  • “இரண்டாம் பெளத்த கவுன்சில்” என்றழைக்கப்படும் வரலாற்று பதிவுகள் முதன் முதலாக  பல பள்ளிகளில் பெறப்பட்டன.
  • இது மன்னர் கலசோகாவின் தலைமையிலும், சாகாகமியின் தலைமையிலும் வைசாலியில் நடைபெற்றது.

மூன்றாவது புத்த கவுன்சில் :

  • மூன்றாவது பௌத்த கவுன்சில் பாட்னாவில் உள்ள மௌரிய மன்னர் அசோகாவால் கூட்டப்பட்டது, துறவி மொகலிப்புட்ட திஸ்ஸா தலைமையில் இது நடைபெற்றது.
  • புத்தர் பாடம் கற்றுக் கொண்ட நபர்களிடம் மன்னர் “புத்தர் என்ன போதித்தார்  என கேட்டார், மற்றும் அவர் பிரம்மஜால சூட்டத்தில் நியாயத்தீர்ப்பைப் போன்ற நித்திய வாதங்கள் போன்றவற்றைக் கற்பித்ததாக அவர்கள் கூறினர். அவர் புனிதமான துறவிகளிடம் கேட்டார், அவர்கள் புத்தர் “பகுப்பாய்வு ஆசிரியர்என்று பதிலளித்தார், இது மொகலிப்புட்ட திஸ்ஸாவால் உறுதி செய்யப்பட்டது..
  • மேலும் பௌத்தத்தை பரப்புவதற்காக பல்வேறு நாடுகளுக்கு தூதர்கள் அனுப்பப்பட்டனர்.

நான்காம் புத்த கவுன்சில் :

  • நான்காம் பௌத்தக் குழுக்களின் காலப்பகுதியில், பெளத்த மதம் நீண்ட காலமாக பல்வேறு பள்ளிகளுக்குள் பிளவுபட்டிருந்தது. கி.மு. முதல் நூற்றாண்டில்  தம்பப்பன்னியில் தேரவாடா நான்காம் பௌத்தக் கவுன்சில் இருந்தது. இலங்கையில் உள்ள அலோகா லெனாவில் ( தற்போது அலு விஹரா ) மன்னர் வட்டகமணி அபாயா வில் கீழ் அது இருந்தது.
  • சரஸ்வதிதா பாரம்பரியத்தில் மற்றொரு நான்காவது பௌத்த கவுன்சில் நடைபெற்றது,  குஷான் பேரரசர் கனிஷ்காவால் கூட்டப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது,
  • சர்வஸ்திவாடா பாரம்பரியத்தில் இன்னுமொரு நான்காவது பௌத்த கவுன்சில் நடைபெற்றது, இது கி.மு 78 இல் காஷ்மீர் குந்தன்பனில் குசான் பேரரசர் கனிஷ்காவால் கூட்டப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது.

தேரவாடா புத்த கவுன்சில் 1871 :

  • ஐந்தாவது பௌத்தக் கவுன்சில், தேர்வடா துறவிகள் தலைமையில், 1871 இல் பர்மாவில் உள்ள மண்டலே வில் மன்னர்  மிண்டனின் ஆட்சியில் நடைபெற்றது.
  • இந்த சந்திப்பின் பிரதான குறிக்கோள்,  புத்தரின் அனைத்து போதனைகளைப் பற்றிக் கூறுவதோடு, எந்த ஒரு மாற்றமும் ஏற்பட்டால், சிதைக்கப்பட்ட அல்லது கைவிடப்பட்டதா  என்பதைப் பார்ப்பதும் நிமிடத்திற்குள் அவற்றை ஆய்வு செய்வதாகும். மேலும் பர்மா ஸ்கிரிப்ட்டில் எழுநூறு மற்றும் இருபத்து ஒன்பது பளிங்குக் கட்டில்களில் சுவரொட்டிகளுக்கு பொறிக்கப்பட்ட முழு திரிபாகாவை அங்கீகரிப்பதற்கு இந்த சபை முடிவு  செய்தது.

தேரவதா புத்த கவுன்சில் 1954 :

  • 1954 இல் மண்டலே வில் நடைபெற்ற ஐந்தாவது புத்த கவுன்சிலுக்கு பிறகு ஆறாவது குழுவானது யாங்கோனிலுள்ள காபா ஆய்யில் அழைக்கப்பட்டது. இதற்கு பிரதம மந்திரி தலைமையிலான பர்மீஸ் அரசாங்கத்தால் நிதியளிக்கப்பட்டது.
  • முந்தைய கவுன்சில்களைப் பொறுத்தவரையில், அதன் முதல் நோக்கம் மெய்யான தம்மா மற்றும் வினயாவை உறுதிப்படுத்துவதும் பாதுகாப்பதும் ஆகும்.
  • மேலும் அவர் மகா பாசன குஹா எனும் , “பெரிய குகை” யை முதன்மையான பௌத்த கவுன்சில் நடத்தப்பட்ட இந்தியாவின் சட்டப்பன்னி குகை போன்ற ஒரு செயற்கை குகையை கட்டியெழுப்ப அங்கீகரித்தார். அதன் கட்டமைப்பு முடிந்த பிறகு கவுன்சில் 17 மே 1954 இல் நிறுவப்பட்டது.

PDF Download

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here