Post Office இல் கணக்கு வைத்திருப்போர் கவனத்திற்கு – வீட்டு வாசலில் வங்கி சேவைகள்!
இந்தியாவில் உள்ள அனைத்து பொதுத்துறை மற்றும் தனியார் துறை வங்கியில் கணக்கு வைத்திருக்கும் வாடிக்கையாளர்கள் IPPB மூலம் வீட்டு வாசலில் சேவைகளை பெறலாம். இதற்காக வாடிக்கையாளர்கள் ஆன்லைனில் பதிவு செய்ய வேண்டும்.
IPPB சேவைகள்
தற்போதெல்லாம் வங்கி சேவைகளை பெற்றுக்கொள்ள பலரும் கிளை அலுவலகங்களுக்கு சென்று காத்திருக்க வேண்டிய அவசியம் இல்லை. ஏனென்றால் இப்போது வங்கி தொடர்பான பெரும்பாலான சேவைகள் ஆன்லைன் மூலம் வழங்கப்படுவதால் வாடிக்கையாளர்களின் நேரம் மிச்சமாகிறது. இதற்கு ஒரு படி மேலே போய் சில வங்கி நிறுவனங்கள் தங்களது வாடிக்கையாளர்களின் வீடு தேடி சென்று சேவைகளை அளித்து வருகிறது. அந்த வகையில் வங்கிச் சேவைகளை பெற்றுக்கொள்ள சிரமம் உள்ள வாடிக்கையாளர்களுக்கு, சில வங்கிகள் வீட்டு வாசலுக்கு சென்று அவர்களின் தேவைகளை நிறைவேற்றி தருகிறது.
இந்திய அரசின் தகவல் தொடர்பு அமைச்சகத்தின் கீழ் உள்ள அஞ்சல் துறைக்கு சொந்தமான இந்திய தபால் துறையின் ஒரு பிரிவான இந்திய அஞ்சல் கட்டண வங்கி (IPPB), குறிப்பிட்ட அளவு கட்டணத்தில் வீட்டு வாசலில் வங்கி சேவைகளை வழங்குகிறது. ஒவ்வொரு இந்தியக் குடியுரிமையும், அவர்கள் எங்கு வசித்தாலும், இந்தச் சேவையை ஆன்லைனில் பதிவு செய்து வங்கி கணக்கைத் தொடங்குதல், பணப் பரிமாற்றம், பணத்தை டெபாசிட் செய்தல் மற்றும் திரும்பப் பெறுதல், ரீசார்ஜ் செய்தல் அல்லது பில்களை செலுத்துதல், ஆயுள் மற்றும் பொதுக் காப்பீடு வாங்குதல் போன்ற அடிப்படை வங்கிச் செயல்பாடுகளை மேற்கொள்ளலாம்.
HCL நிறுவனத்தில் சூப்பர் வேலை – முழு விவரங்கள் இதோ..!
IPPB வழங்கும் வீட்டு வாசல் வங்கிச் சேவைகள்:
- டிஜிட்டல் கணக்கு திறப்பு
- பண வைப்பு மற்றும் திரும்பப் பெறுதல்
- நிதி பரிமாற்றம்
- ரீசார்ஜ் மற்றும் பயன்பாட்டு பில் செலுத்துதல்
- IPPB மற்றும் தபால் அலுவலகக் கணக்கை இணைத்தல், PAN/நாமினேஷன் விவரங்களைப் புதுப்பித்தல், கணக்கு அறிக்கையைக் கோருதல், நிலையான வழிமுறைகளை வழங்குதல், QR அட்டை வழங்குதல் போன்ற கணக்கு தொடர்பான சேவைகள்.
- பணம் திரும்பப் பெறுதல், இருப்பு விசாரணை மற்றும் மினி ஸ்டேட்மென்ட் அனைத்தும் வீட்டு வாசலில் IPPB வழங்கும் ஆதார் இயக்கப்பட்ட கட்டண முறை (AEPS) சேவைகள்.
- ஆயுள் காப்பீடு, பொது காப்பீடு மற்றும் பரஸ்பர நிதிகள் ஆகியவை IPPB ஆல் வீட்டு வாசலில் வழங்கப்படும் மூன்றாம் தரப்பு சேவைகளின் வடிவங்கள்.
- மொபைல் எண்ணைப் புதுப்பித்தல், டிஜிட்டல் வாழ்க்கை சான்றிதழ்களை வழங்குதல் மற்றும் சுகன்யா சம்ரிதி, PPF, RD, PLI, RPLI, LARD போன்ற அஞ்சல் அலுவலகப் பொருட்களுக்கான பணம் செலுத்துதல் போன்ற நிதிச் சேவைகள் அனைத்தும் வாடிக்கையாளரின் வீட்டு வாசலில் செய்யப்படலாம்.
IPPB மூலம் வீட்டு வாசலில் வங்கி சேவைகளை பெற:
IPPB இன் படி, குறைந்தபட்சம் T+2 மற்றும் அதிகபட்சம் T+10 க்கு முன்பதிவுக் கோரிக்கையை மேற்கொள்ளலாம். மேலும் ஒரு வாடிக்கையாளர் சேவை வழங்குவதற்கான குறிப்பிட்ட நேரத்தை 11:00 AM மற்றும் 4:00 PM திட்டமிடப்பட்ட நேரத்தில் தேர்வு செய்யலாம். வாடிக்கையாளர்கள் 155299 என்ற எண்ணை அழைப்பதன் மூலம் அல்லது GDS, தபால்காரர்கள் அல்லது தபால் அலுவலகம் மூலம் தற்காலிக கோரிக்கையை சமர்ப்பிப்பதன் மூலம் இந்த சேவைக்கான கோரிக்கையை செய்யலாம். தவிர ccc.cept.gov.in/ServiceRequest/request.aspx என்ற இணையம் மூலமும் வாடிக்கையாளர்கள் கோரிக்கைகளை ஆன்லைனில் சமர்ப்பிக்கலாம்.
HCL நிறுவனத்தில் சூப்பர் வேலை – முழு விவரங்கள் இதோ..!
வழிமுறைகள்:
- https://ccc.cept.gov.in/ServiceRequest/request.aspx என்ற இணையதளத்தை திறக்கவும்.
- அதில் உங்கள் பெயர், முகவரி, பின்கோடு, மின்னஞ்சல் முகவரி மற்றும் மொபைல் எண்ணை உள்ளிடவும்.
- கீழ்தோன்றும் பெட்டியிலிருந்து, உங்கள் வீட்டு வாசலில் நீங்கள் செய்ய வேண்டிய சேவையை தேர்ந்தெடுக்கவும்.
- இப்போது தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட சேவையின் துணைப்பிரிவை தேர்ந்தெடுத்து, ‘ஓடிபி கோரிக்கை’ என்பதைக் கிளிக் செய்யவும்.
- நீங்கள் கொடுக்கப்பட்ட மொபைல் எண்ணில் ஒரு முறை கடவுச்சொல்லை (OTP) பெறுவீர்கள்
- அந்த OTP ஐ உள்ளிடவும்.
- வெற்றிகரமான சரிபார்ப்புக்குப் பிறகு, உங்கள் முன்பதிவு உறுதிசெய்யப்படும்.
- அதற்காக உங்கள் மொபைல் எண்ணில் உறுதிப்படுத்தல் செய்தியைப் பெறுவீர்கள்.
இப்போது ஒவ்வொரு வீட்டு வாடிக்கையாளருக்கும் தபால் நிலையத்திலிருந்து 1 கிலோமீட்டருக்கு அப்பால் சேவை செய்யும் வாடிக்கையாளருக்கு IPPB ரூ. 20 + GST கட்டணமாக வசூலிக்கப்படும். IPPB இன் படி, வீட்டு வாசல் வங்கி (DSB) வருகையின் போது கிடைக்கும் தனிப்பட்ட தயாரிப்பு அல்லது சேவைக்கான கட்டணங்கள் “கட்டண அட்டவணையின்படி” இருக்கும் மற்றும் DSB கட்டணங்களுடன் கூடுதலாக இருக்கும். IPPB மற்றும் IPPB அல்லாத வாடிக்கையாளர்களுக்கு வீட்டு வாசலில் வங்கிச் சேவையை அணுகுவதற்கான கட்டணங்கள் பின்வருமாறு.
- IPPB கணக்குகள் மற்றும் பிற வங்கி கணக்குகளுக்குள் நிதி பரிமாற்றம் – 20 + GST
- நிலையான வழிமுறைகள் – 20 + ஜிஎஸ்டி
- POSB ஸ்வீப் இன் – 20 + GST
- POSB ஸ்வீப் அவுட் – 20 + GST
- சுகன்யா சம்ரித்தி கணக்குகள் (SSA) – 20 + GST
- பொது வருங்கால வைப்பு நிதி கணக்கு (PPF ) – 20 + GST
- தபால் அலுவலகம் தொடர் வைப்பு கணக்கு (RD) – 20 + GST
- தொடர் வைப்புத்தொகையின் மீதான கடன் (LARD) – 20 + GST
- மொபைல் போஸ்ட்பெய்டு மற்றும் பிற பில் பேமெண்ட்கள் – 20 + ஜிஎஸ்டி
- QR குறியீடு – 20 + GST
- உதவி UPI – 20 + GST
- பணம் திரும்பப் பெறுதல் – 20 + ஜிஎஸ்டி
- பண வைப்பு – 20 + ஜிஎஸ்டி